Kiến thức cơ bản về dựng hình trong Sketchup – P2

Kiến thức cơ bản về dựng hình trong Sketchup – P2

Trong bài viết phần 2 chuyên đề thiết kế Sketchup, chúng ta sẽ tìm hiểu các kỹ thuật thao tác thường dùng. Bên cạnh đó, các bạn sẽ được học các lệnh tắt để thao tác được nhanh chóng hơn. Chúng ta bắt đầu nào!

Đầu tiên, chúng ta cần phân biệt các dạng đối tượng trong Sketchup như sau:

  • Đối tượng 2D: phần nền và đường viền, đường viền có thể gồm các cạnh riêng biệt là các đoạn, đường
  • Đối tượng 3D: gồm các mặt, mỗi mặt là đối tượng 2D như đã đề cập vừa qua.

Sau khi phân biệt được các đối tượng, chúng ta có thể tạo và thao tác bằng các lệnh và công cụ như sau:

Thứ 1: Thao tác chọn đối tượng – tương tư như trong AutoCAD

Quét trái từ trên xuống – nét liền: chỉ chọn đối tượng nằm trọn bên trong

Quét phải từ dưới lên – nét đứt: chọn được các đối tượng mà vùng chọn tiếp giáp tới.

Khi có đối tượng, Click đúp 3 lần – chọn cả đối tượng

Thứ 2: Nhóm lệnh thao tác :

Chuột giữa – ấn giữ : ta có thao tác xoay

Di chuyển màn hình:

Cách 1: dùng phím H khi muốn màn hình tới vị trí nào đó

Cách 2: Giữ Shift + ấn giữ chuột giữa

Dấu cách – Spacebar: thao tác kết thúc lệnh đang chọn

Z, Shift + Z: Zoom, quay khung hình về gốc tọa độ

Ctrl + Shift + W: công cụ kính lúp – phóng to vùng chọn

Thứ 3: Nhóm lệnh vẽ hình
Line : phím tắt L,  vẽ đường thẳng, Giữ Shift để khóa trục khi muốn vẽ theo trục
Khi Line ta kết hợp mũi tên lên – vẽ theo trục Z, mũi tên phải – trục đỏ, mũi tên trái – trục xanh

Rectangle: phím tắt R,  vẽ hình vuông, chữ nhật
Offset : phím tắt F, đường đồng dạng trong ngoài đối tượng chọn
Circle: phím tắt C, tăng số cạnh sẽ mượt hơn – Entity Info: phần Segments
Arc: phím tắt A, vẽ đường cong, chọn 2 điểm rồi kéo lên tạo nét cong

Thứ 4: Nhóm lệnh hiệu chỉnh
Bảng Entity Info : điều chỉnh các thành phần của đối tượng

4.1 Scale: phím tắt S, có bấm Shift giữ nguyên tỷ lệ – nhập độ phóng thu ra đối tượng mới, không Shift thì scale tự do
Dùng Scale nhân bản đối xứng: Group đối tượng 3d, copy ra 1 đối tượng mới, scale giữa tâm, bấm Shift, lật đối xứng, để ý thanh nhập góc phải thành -1

4.2 Di chuyển đối tượng: phím tắt M: Move, chế độ bắt điểm là tự động, di chuyển góc cần bắt điểm trùng với điểm đích cần đến

4.3 Thao tác nhân bản Copy đối tượng:

Đang M (lệnh di chuyển) thêm Ctrl là Copy, nhập khoảng cách – di chuyển đến vị trí mới,
nhập xN nhân đối tượng ra N đối tượng với khoảng cách đầu tiên
nhập /N là tạo N đối tượng trong khoảng cách đầu tiên

4.4 Thao tác  Rotate: xoay đối tượng, chọn tâm quay, chọn tay quay, Giữ Ctrl để copy đối tượng

4.5 Tạo nhóm Group, Component: 

Khái niệm về Group: là hình thức nhóm các đối tượng 2D(các mặt, đoạn, đường), các đối tượng 3D lại thành 1 khối để dễ quản lý trong các Tag, các Tag này là các layer trong Sketchup.

Thao tác: chọn hết đối tượng, chuột phải Make Group

Kinh nghiệm: Khi tạo đối tượng 3d xong thì nên Make Group lại để tiện di chuyển, xoay,…
Khi hiệu chỉnh đối tượng đã Group thì chuột phải – Edit Group
hoặc cách nhanh là nhấn đúp vào để chọn mặt, chọn cạnh – xong bấm bên ngoài

Quay về trạng thái ban đầu là rã group – chuột phải Explode

Khái niệm về Component: Component được dùng để nhân bản 1 đối tượng ra nhiều đối tượng, sau đó chúng ta có thể hiệu chỉnh đối tượng gốc thì các đối tượng nhân bản sẽ tự động hiệu chỉnh theo. Ứng dụng là khi ta vẽ cột nhà,…

Thao tác: chọn đối tượng 3d – chuột phải chọn Make Component 

4.6 Thêm bớt đối tượng

Thao tác chọn thêm: giữ Ctrl
Thao tác trừ bớt: giữ Shift

4.7 Đẩy bớt khối đối tượng (Push/Pull)

Đây là công cụ dùng thường xuyên nhất trong Sketchup

Phím tắt là P, tương tự như Extrude trong 3ds max
Lưu ý trước khi push phải điều chỉnh hình dạng trước – ví dụ như segment
Cách dùng nhanh:
Độ cao bằng độ cao vật 3d có sẵn: di chuyển lệnh Push đến góc có độ cao vật 3d có sẵn
Nhấn đúp mặt cần Push sau khi đã Push 1 lần trước đó

4.8 Công cụ tạo viền theo tiết diện Follow me
Đây là công cụ rất tiện ích được dùng để tạo hình khối theo tiết diện trong Sketchup, nó tương tư các lệnh Bevel, Belvel Profile trong phần mềm 3ds Max.

Đầu tiên, chúng ta cần có 2 đối tượng: tiết diện và đường dẫn để trượt trên đó.

Chuẩn bị 2 đối tượng tiết diện tròn và đường dẫn
Khi đã hoàn thành xong thao tác, ta có 1 đoạn ống liền lạc với nhau

Thao tác: lần lượt chuẩn bị tiết diện, đường dẫn, ta có 2 cách dùng Follow Me
1. chọn bề mặt tiết diện, trượt theo đường dẫn, trượt đến đâu thì tạo hình đến đó
2. Chọn đường dẫn, chọn bề mặt tiết diện, tạo ngay hình dựa trên đường dẫn đó

4.9 Tạo đối tượng đồng dạng Offset: phím tắt là F

Thao tác Offset nhanh: sau khi Offset 1 đối tượng, thoát ra, chọn bề mặt đối tượng khác,
F rồi nhấn đúp để lặp lại lệnh offset

5. Chia đều 4 cạnh trên 1 mặt: thao tác được dùng để phân chia nhanh cạnh trên mặt, áp dụng làm cửa sổ, hàng rào,…
Cách làm: chọn cạnh – copy – di chuyển đến điểm đến – /4

lequangphuc@gmail.com