Các kỹ thuật dựng hình Sketchup nhanh gọn lẹ

Các kỹ thuật dựng hình Sketchup nhanh gọn lẹ

Chào các bạn, để thuận tiện trong việc thao tác tạo ra các mô hình 3d trong Sketchup được nhanh chóng hơn, đỡ phải tốn công sức sửa lui sửa tới mất thời gian công sức của các bạn, chúng ta cần lượt nhanh qua những kinh nghiệm cần nhớ trước khi bắt đầu dựng hình như sau:

Thứ nhất: Khi làm xong một đối tượng, thì nên Group nó lại trước khi bắt đầu một đối tượng khác.

Thao tác Group thì các bạn đã biết, công dụng của việc này là để khi bạn vẽ tiếp 1 đối tượng khác lên đối tượng chưa được Group thì nó sẽ ảnh hưởng đến bề mặt đối tượng cũ, từ đó muốn tách đối tượng mới, bạn phải xóa làm lại thì không hay chút nào. Do đó, hãy Group trước khi bắt đầu đối tượng khác.

Thứ hai: Khi tạo xong một nhóm đối tượng, chúng ta nên đặt tất cả vào Tag.

Tag được hiểu là các Layer trong Sketchup, việc làm này giúp ta có thể ẩn hiện nhóm đối tượng, thuận tiện cho việc quản lý. Ví dụ, khi làm xong 1 tầng của ngôi nhà, thì ta nên bỏ tất cả các đối tượng thuộc tầng đó vào tag, ví dụ tag tầng 2,…

Việc ẩn hiện nhóm đối tượng theo Tag ngoài công dụng giúp chúng ta dễ quan sát, dễ theo dõi, nó còn giúp ta tạo được các cảnh Scene để thuận tiện trong việc trình chiếu mô hình ở các góc độ khác nhau sau khi hoàn thành.

Thứ ba: Khi import file CAD vào trong bản vẽ, chúng ta nên xóa các nét thừa, gom các Tag về chung 1 Tag, đặt tên riêng để nhận biết file CAD

Khi làm xong bước này, ta có thể copy thêm 1 bản CAD ngay chính trong file Sketchup mà ta đang dựng để dự phòng.

Thứ tư: Tách rời hiệu chỉnh riêng sau khi đã Component

Ví dụ: Ta có 8 cột được Component, ví dụ ta muốn tách riêng 2 cột để hiệu chỉnh riêng, ta chọn  2 cột rồi chuột phải chọn lệnh Make Unique

Thứ năm: Thao tác lặp lại lệnh

Ví dụ sau khi đã push 1 đối tượng, qua đối tượng thứ 2, 3, 4 mà ta cũng muốn push nó lên bằng độ cao đối tượng ban đầu thì ta tiếp tục kích đúp vào bề mặt đối tượng.

Thứ sáu: sử dụng linh hoạt công cụ đo khoảng cách, đo góc

Dùng công cụ Tape Measure Tool
Tạo 2 góc 30 độ dùng công cụ Protractor
Sau khi có guide, ta vẽ theo guide để tạo mặt, sau đó push ngược ra sau để tạo tam giác

Thứ 7: On Face

Khi vẽ đối tượng trên 1 đối tượng khác, chú ý khi rê trên bề mặt đối tượng hiện chữ On Face thì vẽ mới đúng ở trên bề mặt nó.

Chú ý dòng chữ On Face xuất hiện thì mới vẽ chính xác trên bề mặt đối tượng

Thứ 8: On Line

Trường hợp, ta vẽ cửa sổ, vẽ xong hình chữ nhật chưa đúng kích thướt, muốn canh lại kích thướt theo guide, ta dùng công cụ Scale

Bấm S khi điều chỉnh kích thướt đối tượng
Kéo rê điểm trên tới đường guide, để ý xuất hiện dòng On Line là đã bắt dính đường guide

Thứ 9: vẽ Line theo phương

Bấm L để bắt đầu vẽ Line, rê chuột theo phương trục tọa độ, để ý đường Line màu xanh có hiện dòng chữ On Blue Axis là được canh theo trục Z, nhập độ dài cho đường Line. Ta có Line theo trục Z.

Thứ 10: đục tường hình thang ( hoặc các loại tường có bề mặt không đồng nhất )

B1: tạo group cho tường,
B2: vẽ chữ nhật trên tường, push nó ngược về hướng đục, make group cho khối hình chữ nhật
B3: không chọn khối nào, dùng công cụ subtract, chọn group hình chữ nhật, chọn tiếp bức tường

Chú ý khi vẽ hình chữ nhật, để chuột trên tường, hiện chữ On Face

Tạo Group cho 2 đối tượng
Push ngược hình chữ nhật để đục thủng tường
Sau khi đã đục thủng bằng công cụ Subtract

Thứ 11: bít lỗ chữa cháy

Đôi khi trong quá trình vẽ, chúng ta cần xóa một đối tượng đã push lủng trên một mặt của 1 đối tượng, thì chúng ta làm sao cho nhanh? Chúng ta chỉ cần push ngược mặt bên trong để khép kín lại là xong.

Chọn mặt bên trong – push khép kín lại mặt

Thứ 12: Canh mặt chính xác Camera/View/Parallet Projection

Chúng ta so sánh 2 cảnh dùng 2 cách thiết lập Camera như sau

Đối với Perspective, ta sẽ thấy được cạnh bên trong khi nhìn từ khung nhìn Top
Trong khi đó đối với Parallel Projection thì không.

Thứ 13: Dùng linh hoạt Xray trong việc vẽ mô hình

Xray hoạt động cho chúng ta nhìn xuyên thấy được các điểm cần bắt dính bên trong vật thể, tuy nhiên không hẳn điều đó có lợi cho ta khi ta muốn vẽ trên bề mặt mà cứ bị bắt dính vào các điểm này. Trong trường hợp đó, ta buột phải tạm tắt Xray.

Sử dụng Xray đúng thời điểm để tăng độ chính xác cho công việc

Thứ 14: Xóa bỏ cạnh thừa để đồng nhất bề mặt

Khi vẽ các vật thể, các nét sẽ chồng lên nhau, do đó sẽ phát sinh ra mặt. Điều này dẫn đến khi push, chúng ta sẽ tốn nhiều công sức hơn, do đó để khắc phục, ta sẽ xóa các nét thừa bằng công cụ Erase, phím tắt E trước khi push

Công cụ E cho phép ta xóa liên tục nét thừa

Thứ 15: Gióng đường guideline dọc theo mặt phẳng nghiêng.

Trong thủ thuật này, ta cần chú ý khi gióng, thì cạnh được gióng phải chuyển màu hồng. Khi gióng xong, phải kiểm tra các đường gióng giao nhau có hình thành điểm hút hay không. Nếu có điểm hút thì nó sẽ hiện chữ Intersection

Cạnh được gióng chuyển sang hồng

Thứ 16: Đục lỗ trên Group không được

Khi làm chúng ta nhiều khi quên việc này, đối tượng nằm trên Group muốn đục lỗ xuyên qua Group nằm dưới thì trước hết ta push âm đối tượng này xuyên qua Group dưới, Make Group cho đối tượng nằm trên, dùng công cụ Subtract, chọn đối tượng mới, sau đó là đối tượng cũ.

Dùng công cụ Subtract để đục thủng

Thứ 17: Kỹ thuật copy paste tại chỗ 

Kỹ thuật này ít sử dụng nhưng rất tiện lợi trong việc khi ta cần thêm 1 đối tượng đó tại chính vị trí đó. Ta sẽ dùng chức năng Paste in Place (giống như trong Ilustrator). Ứng dụng có thể là làm bo viền, khi cần tới đường gióng, ta copy paste in place để tạo thêm 1 đường gióng, dùng lện Follow Me để trượt theo đường gióng vừa mới paste

Dùng thao tác Copy Paste tại chỗ

Thứ 18: che đường Line sau khi vẽ xong.

Những đường Line không thể xóa
Cách giải quyết là dùng mục Soften Edges trong Default Tray

Thứ 19: Lấy đối xứng

Trong SketchUp, chúng ta không có lệnh Mirror như trong CAD, tuy nhiên nếu cần lấy đối xứng thì chúng ta sẽ sử dụng lệnh Scale (phím tắt S), chọn điểm biên hoặc tâm , kéo sang hướng lấy đối xứng và nhập -1. Nếu cần, dùng Ctrl để có bản đối xứng mới mà không xóa hình cũ

Nhấn S để chọn biên
Nhập -1 khi kéo hướng đối xứng

Thứ 20: Nối đoạn riêng lẻ thành đoạn liên tục

Ta tiến hành giữ Shift để chọn hết các đoạn cần nối, sau đó dùng lệnh Weld Egles để hàn lại

Chuột phải chọn Weld Edges sau khi đã Shift các đoạn riêng lẻ

Trên đây là 20 tips kinh nghiệm dựng mô hình để chúng ta áp dụng rút ngắn thời gian làm việc cho ra tác phẩm hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất. Chúc các bạn thành công !

lequangphuc@gmail.com