Kỹ thuật dựng nhà trong 3ds Max

Kỹ thuật dựng nhà trong 3ds Max

Trong bài này, chúng ta sẽ đi lướt qua một vài kỹ thuật trong thiết kế 3ds Max giúp bạn dựng được căn nhà. Sau khi dựng nhà thì bạn sẽ tự bố trí các vật dụng sinh hoạt thường thấy trong nhà như tủ, bàn, giường,… Nào, chúng ta vào bài.

Kỹ năng cần học: Boolean, Trim, Extrude, Door, Windows, Camera, Merge file

Yêu cầu:

Nhà có diện tích: ngang 5m, dài 20m

Lối đi cửa chính: ngang 1m x cao 1.8m, cửa sổ bề ngang 1m2 x cao 1.5, cách đất 1m

Đầu tiên, chúng ta thiết lập đơn vị dùng là mét ở phần Unit Setup

Chọn hệ Mét
Chọn hệ Mét
Áp lệnh Editable Spline, Attach 2 hình chữ nhật nhỏ
Dùng lệnh Trim click bỏ các đoạn
Áp lệnh Editable Spline, Attach 2 hình chữ nhật nhỏ
Dùng lệnh Trim click bỏ các đoạn

Áp lệnh Outline với độ dày 12cm = 0.12m (độ dày của tường)

Vẽ 1 đường line, canh sát mép như hình vẽ

(công đoạn ngăn phòng – tổng chiều dài căn hộ 20m trong đó:

phòng khách 5m, cầu thang 3m, phòng ngủ 5m, Wc: 2m, phòng bếp 5m)

Nhân bản đường line trục Y, điền số m vào X của Offset Screen

(công đoạn ngăn phòng – tổng chiều dài căn hộ 20m )
Nhân bản đường line trục Y, điền số m vào X của Offset Screen
(công đoạn ngăn phòng – tổng chiều dài căn hộ 20m )
Tạo 4 hình chữ nhật với kích thướt 3.5 x 0.12, canh sát mép tường

(4 bức tường ngăn phòng), Attach chúng lại
Tạo 4 hình chữ nhật với kích thướt 3.5 x 0.12, canh sát mép tường
(4 bức tường ngăn phòng), Attach chúng lại
Kết quả
Áp lệnh Extrude với Amount: 3.8m, cả 4 đoạn đều lên bức tường cùng chiều cao. 

Bước tiếp theo chỉnh lại bức đầu chỉ cao 1.2m
Áp lệnh Extrude với Amount: 3.8m, cả 4 đoạn đều lên bức tường cùng chiều cao.
Bước tiếp theo chỉnh lại bức đầu chỉ cao 1.2m
Chọn cấp độ Spline, Click Detach đối tượng cần tách, Extrude lại 1.2

Tạo tấm Plane ở khung nhìn Top kích thướt 5 x 20, áp màu tạo nền
Chọn cấp độ Spline, Click Detach đối tượng cần tách, Extrude lại 1.2
Tạo tấm Planekhung nhìn Top kích thướt 5 x 20, áp màu tạo nền
Chọn chế độ bắt điểm là Endpoint – bắt vào các đỉnh của tường

Thao tác tạo tường bằng Box, cửa số, Cửa ra vào tại khung nhìn Per
Chọn chế độ bắt điểm là Endpoint – bắt vào các đỉnh của tường
Thao tác tạo tường bằng Box, cửa số, Cửa ra vào tại khung nhìn Per
Chú ý thao tác tạo khối box, vẽ chéo mũi tên vàng bên dưới, đi lên

Tạo cửa, chọn Doors/Pivot
Chú ý thao tác tạo khối box, vẽ chéo mũi tên vàng bên dưới, đi lên
Tạo cửa, chọn Doors/Pivot
Thao tác tạo cửa từ dưới theo mũi tên vàng:

kích – giữ, nhả kích, kích, lên- kích

Điều chỉnh chiều cao cửa là 2.2m
Thao tác tạo cửa từ dưới theo mũi tên vàng:
kích – giữ, nhả kích, kích, lên- kích
Điều chỉnh chiều cao cửa là 2.2m
Tạo 2 mảng tường từ trần xuống, cao là 1.6m

Thao tác: mép trong, mũi tên 2 nhả ra, đi xuống, chỉnh độ cao
Tạo 2 mảng tường từ trần xuống, cao là 1.6m
Thao tác: mép trong, mũi tên 2 nhả ra, đi xuống, chỉnh độ cao
Boolean 3 mảng tường tạo liền lạc

Tạo cửa sổ Windows/ Awning
Boolean 3 mảng tường tạo liền lạc
Tạo cửa sổ Windows/ Awning
Thao tác theo mũi tên vàng dưới: bên trong, thả, kích, lên

Xem lại kích thướt và điều chỉnh hình dạng của sổ
Thao tác theo mũi tên vàng dưới: bên trong, thả, kích, lên
Xem lại kích thướt và điều chỉnh hình dạng của sổ
Để 1 camera dạng Target vào khung nhìn Top, điều chỉnh vị trí Camera cho vừa tầm mắt
Để 1 camera dạng Target vào khung nhìn Top, điều chỉnh vị trí Camera cho vừa tầm mắt
Nhìn xuyên qua vật thể: kiểm nhận chức năng See Through trong Object Properties
Nhìn xuyên qua vật thể: kiểm nhận chức năng See Through trong Object Properties
Thao tác Merge: nhập các đồ dùng đã thiết kế riêng theo từng file,

đồ đó đã được group lại và đặt tên trong file riêng trước đó
Thao tác Merge: nhập các đồ dùng đã thiết kế riêng theo từng file,
đồ đó đã được group lại và đặt tên trong file riêng trước đó

Bài tập làm lại

Nhà có diện tích: ngang 5m, dài 20m

Lối đi cửa chính: ngang 1m x cao 1.8m, cửa sổ bề ngang 1m2 x cao 1.5, cách đất 1m