Bài 7 – Vẽ bình hoa bằng lệnh LOFT

Bài 7 – Vẽ bình hoa bằng lệnh LOFT

Chào các bạn, ở bài tập 6 của phần 3ds max cơ bản, chúng ta đã vẽ cái ly, lọ hoa bằng lệnh LATHE. Đây là lệnh tạo khối cơ bản, nó giúp cho bạn vẽ được các chi tiết tròn tròn. Tuy nhiên nếu để vẽ các chi tiết phức tạp hơn thì lệnh LATHE sẽ không phù hợp. Do vậy, trong bài tập này, chúng ta sẽ học thêm cách dùng lệnh LOFT để vẽ các yêu cầu phức tạp hơn. Nào chúng ta cùng nhau vào bài học.

Đầu tiên, chọn Line, nhập 0,0,0 Add Point cho 1 đầu đường Line
Đầu tiên, chọn Line, nhập 0,0,0 Add Point cho 1 đầu đường Line
Nhập 120 cho trục Y là độ dài của Line, Finish
Nhập 120 cho trục Y là độ dài của Line, Finish
Vẽ Star với các thông số như hình
Vẽ Star với các thông số như hình
Lần lượt tạo các Circle có bán kính = 10, 35, 14
Lần lượt tạo các Circle có bán kính = 10, 35, 14
Cuối cùng là NGon với các thông số như hình
Cuối cùng là NGon với các thông số như hình
Do bắt đầu vẽ Line tại 0, 0, 0 nên giờ phải đổi đầu để vẽ từ trên xuống
Do bắt đầu vẽ Line tại 0, 0, 0 nên giờ phải đổi đầu để vẽ từ trên xuống, chọn Vertex, Make First
Đầu điểm trên thành màu vàng
Đầu điểm trên thành màu vàng
Vẫn đang chọn Line, Chọn Compound Objects/Loft/Get Shape chọn hình ngôi sao đầu tiên khi Path = 0
Vẫn đang chọn Line, Chọn Compound Objects/Loft/Get Shape chọn hình ngôi sao đầu tiên khi Path = 0
Nhập Path = 20, Get Shape hình tròn nhỏ thứ 2
Nhập Path = 20, Get Shape hình tròn nhỏ thứ 2
Nhập Path = 70 cho vòng tròn thứ 3
Nhập Path = 70 cho vòng tròn thứ 3
Path = 90 cho vòng tròn kế tiếp
Path = 90 cho vòng tròn kế tiếp
Path = 97 cho shape cuối cùng
Path = 97 cho shape cuối cùng
Hiện tại ta có lọ hoa đặc khối bên trong, các bước làm rỗng tiếp theo như sau
Hiện tại ta có lọ hoa đặc khối bên trong, các bước làm rỗng tiếp theo như sau
Không check dấu kiểm Cap Start để không đóng kín phần đầu
Không check dấu kiểm Cap Start để không đóng kín phần đầu
Khi bấm Render nhanh (Shift +Q) thì không thấy phần đầu của bình do quá mỏng
Khi bấm Render nhanh (Shift +Q) thì không thấy phần đầu của bình do quá mỏng
Cách 1 là tô 2 mặt trong ngoài bằng cách chọn màu mục Diffuse, check 2 sided, kéo rê màu vào đối tượng
Cách 1 là tô 2 mặt trong ngoài bằng cách chọn màu mục Diffuse, check 2 sided, kéo rê màu vào đối tượng
Khi render ra thì rất mỏng và không thấy bề dày cái bình
Khi render ra thì rất mỏng và không thấy bề dày cái bình
Cách 2 là áp lệnh Shell để tạo độ dày cho đối tượng
Cách 2 là áp lệnh Shell để tạo độ dày cho đối tượng
Khi có độ dày rồi thì khi render sẽ thấy đối tượng hợp lý hơn
Khi có độ dày rồi thì khi render sẽ thấy đối tượng hợp lý hơn
Tăng giá trị Path Steps lên để tăng độ mịn cho bình
Tăng giá trị Path Steps lên để tăng độ mịn cho bình

Tạo 2 cái ngấn trên thân bình

Mở bảng Deformations chọn Scale
Mở bảng Deformations chọn Scale
ta thêm 4 điểm trong đó 2 điểm giữa thụt xuống bằng lệnh Move
ta thêm 4 điểm trong đó 2 điểm giữa thụt xuống bằng lệnh Move
Kết quả ta được bình hoa có ngấn
Kết quả ta được