Bài 5 – Vẽ bàn ghế bằng công cụ Line

Bài 5 – Vẽ bàn ghế bằng công cụ Line

Trong bài học này, chúng ta sẽ làm quen với việc vẽ và hiệu chỉnh đối tượng 3D từ các công cụ hình shape 2D. Sau đây là hình kết quả mà chúng ta sẽ hoàn thiện.

Bài tập hoàn thiện vẽ bàn và ghế bằng 3ds max
Bài tập hoàn thiện bàn và ghế

Bước 1: Tạo hình dáng cho ghế

Tab Create/Shape chọn công cụ Line và vẽ trong khung nhìn Left hình dạng như hình
Tab Create/Shape chọn công cụ Line và vẽ trong khung nhìn Left hình dạng như hình
Vào tab Modify, chọn Spline (cấp độ điều chỉnh đoạn), trượt xuống chọn Outline, nhập 4 cm
Vào tab Modify, chọn Spline (cấp độ điều chỉnh đoạn), trượt xuống chọn Outline, nhập 4 cm
Kết quả sau khi outline
Kết quả sau khi outline

Bước 2: Vẽ thêm nét tạo cân bằng cho ghế

Right Click vào icon Snaps Toggle, check Vertex để bắt dính điểm
Right Click vào icon Snaps Toggle, check Vertex để bắt dính điểm
Chọn cấp độ Vertex (là cấp độ điều chỉnh điểm), chọn chức năng vẽ thêm Line là Create Line
Chọn cấp độ Vertex (là cấp độ điều chỉnh điểm), chọn chức năng vẽ thêm Line là Create Line
Đóng kín đường Line vừa vẽ
Đóng kín đường Line vừa vẽ
Làm tương tự cho chân ghế còn lại
Làm tương tự cho chân ghế còn lại
Áp lệnh Extrude để tạo khối độ dày cho ghế
Áp lệnh Extrude để tạo khối độ dày cho ghế
Nếu chưa vừa ý hình dạng, ta có thể quay lại cấp độ Vertex, chọn Move, chọn cùng lúc 2 điểm để di chuyển
Nếu chưa vừa ý hình dạng, ta có thể quay lại cấp độ Vertex, chọn Move, chọn cùng lúc 2 điểm để di chuyển
Ta thấy nét vẽ bị đứt khúc từng đoạn là do Steps còn ít, lúc đầu mặc định là 6
Ta thấy nét vẽ bị đứt khúc từng đoạn là do Steps còn ít, lúc đầu mặc định là 6
Khi tăng lên 60 thì trơn tru mượt hơn hẳn
Khi tăng lên 60 thì trơn tru mượt hơn hẳn

Vẽ chân bàn

Vẽ hình 1 nửa chân bàn như hình, nếu thấy việc vẽ quá ít điểm thì thêm điểm Node mới bằng Refine
Vẽ hình 1 nửa chân bàn như hình, nếu thấy việc vẽ quá ít điểm thì thêm điểm Node mới bằng Refine
Dùng công cụ Move để di chuyển đạt được độ cong cần thiết
Tạo 1 bản copy đối xứng qua trục X bằng chức năng Mirror
Tạo 1 bản copy đối xứng qua trục X bằng chức năng Mirror
Di chuyển phần đối xứng sao cho giao cắt nhau tại điểm nối
Di chuyển phần đối xứng sao cho giao cắt nhau tại điểm nối
Chọn cấp độ Spline, Attach để nối 2 đoạn thành 1 đoạn
Chọn cấp độ Spline, Attach để nối 2 đoạn thành 1 đoạn
Chọn cấp độ Vertex, quét 2 điểm giao nhau, Weld tăng giá trị để hàn lại
Chọn cấp độ Vertex, quét 2 điểm giao nhau, Weld tăng giá trị để hàn lại
Chọn cấp độ Spline để Outline lên 3 cm
Chọn cấp độ Spline để Outline lên 3 cm
Áp lệnh Extrude tạo khối như cái ghế
Áp lệnh Extrude tạo khối như cái ghế
Có thể scale nhỏ lại
Có thể scale nhỏ lại

Vẽ mặt bàn

Khung nhìn Top, vẽ hình chữ nhật
Khung nhìn Top, vẽ hình chữ nhật
Điều chỉnh với các thông số như hình
Điều chỉnh với các thông số như hình
Tại khung nhìn Front, vẽ 1 cái Art gần trên tiết diện hình chữ nhật mới vẽ
Tại khung nhìn Front, vẽ 1 cái Art gần trên tiết diện hình chữ nhật mới vẽ
Chọn tiết diện hình chữ nhật, áp Bevel Profile, chọn Classic, Pick Profile chọn cái Art
Chọn tiết diện hình chữ nhật, áp Bevel Profile, chọn Classic, Pick Profile chọn cái Art
Kết quả ta được tiết diện có bề dày và độ cong bo của Art
Kết quả ta được tiết diện có bề dày và độ cong bo của Art
Điều chỉnh lại vị trí mặt bàn, chân bàn và ghế sao cho phù hợp
Điều chỉnh lại vị trí mặt bàn, chân bàn và ghế sao cho phù hợp